Vai trò doanh nghiệp nhà nước và giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững

Mỗi doanh nghiệp đều mang trong mình một sứ mệnh riêng, song cùng hướng đến xây dựng một nền kinh tế phát triển vững mạnh, cạnh tranh lành mạnh và đóng góp tích cực cho xã hội. Trong hành trình phát triển ấy, các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) luôn giữ vai trò “người mở đường”, dẫn dắt, tạo động lực cho các khu vực kinh tế tư nhân, hộ kinh doanh cá thể cùng phát triển. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt toàn cầu, chuyển đổi số “nóng” từng ngày và hàng loạt thay đổi về chính sách, làm sao để bản thân DNNN thực sự phát huy tiềm năng, đồng thời thúc đẩy các doanh nghiệp khác cùng tiến bước? Bài viết dưới đây sẽ phân tích thực trạng, điểm sáng, thách thức và đề xuất một số giải pháp trọng tâm, hướng tới sự phát triển đồng đều, bền vững cho toàn bộ hệ sinh thái doanh nghiệp tại Việt Nam.

Doanh nghiệp nhà nước trong tổng thể nền kinh tế – vai trò và vị trí không thể thay thế

Dù trải qua nhiều giai đoạn cải cách, DNNN vẫn là “trụ cột” của nền kinh tế quốc gia tại hầu hết các nước, kể cả các quốc gia có thị trường phát triển mạnh. Số liệu cho thấy, sở hữu nhà nước tại các quốc gia G7 chiếm khoảng 30% tổng tài sản quốc gia, tập trung chủ yếu vào hạ tầng, dịch vụ công, lĩnh vực thiết yếu.

Tại Việt Nam, tính đến cuối năm 2023 có 671 DNNN142 doanh nghiệp có vốn góp nhà nước. Nguồn lực mà nhóm doanh nghiệp này nắm giữ thực sự ấn tượng:

  • Tổng tài sản: 4,19 triệu tỷ đồng
  • Vốn chủ sở hữu: 1,985 triệu tỷ đồng
  • Doanh thu: hơn 3 triệu tỷ đồng
  • Lợi nhuận trước thuế: gần 243 ngàn tỷ đồng
  • Khối 100% vốn nhà nước dù chỉ chiếm 0,08% số doanh nghiệp đang hoạt động nhưng sở hữu khoảng 7% tổng tài sản10% vốn chủ sở hữu của toàn bộ doanh nghiệp cả nước, đóng góp đến 28% tổng số thuế và các khoản phải nộp ngân sách nhà nước (NSNN). Quy mô tài sản bình quân mỗi DNNN đạt 4.100 tỷ đồng, cao gấp nhiều lần doanh nghiệp FDI và ngoài quốc doanh.

DNNN đóng vai trò then chốt trong các lĩnh vực: năng lượng, viễn thông, ngân hàng, hạ tầng giao thông… và chiếm hơn 29% GDP của đất nước.

Khác với khu vực tư nhân, DNNN thường nắm giữ những ngành, lĩnh vực chiến lược, mang tính “dẫn dắt”, tạo bệ phóng cho phát triển đồng bộ của các khu vực khác.

So sánh tăng trưởng: DNNN, doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp tư nhân ngoài quốc doanh

Giai đoạn 2021–2023, các “con số biết nói” phản ánh rõ bức tranh tăng trưởng và đặc thù từng khu vực:

  • Tổng tài sản:
    • DNNN tăng bình quân 2,7%/năm.
    • FDI tăng 6,9%/năm, NQD (ngoài quốc doanh) tăng mạnh 15%/năm.
  • Vốn chủ sở hữu:
    • DNNN tăng 2,4%/năm.
    • FDI tăng 7,5%/năm, NQD tăng 12,75%/năm.
  • Doanh thu & Lợi nhuận:
    • Doanh thu DNNN tăng gần 10%/năm (các khối khác lần lượt là FDI: 4,8%; NQD: 11%).
    • Lợi nhuận trước thuế DNNN duy trì tăng trưởng tốt (8,5%/năm), còn FDI và NQD tăng trưởng âm năm 2023.
  • Đóng góp ngân sách nhà nước:
    • DNNN tăng bình quân 18%/năm, vượt xa FDI (5%/năm) và NQD (7,4%/năm).

Đây là minh chứng cho thấy: mặc dù tăng trưởng quy mô tài sản thấp hơn, nhưng hiệu quả hoạt động, đặc biệt trong nộp ngân sách và lợi nhuận, của DNNN vẫn rất nổi bật so với nhiều doanh nghiệp FDI cũng như tư nhân trong cùng ngành.

Tuy nhiên, điểm cần lưu ý: tốc độ gia tăng tài sản, vốn của DNNN khá thấp, phần nào phản ánh việc đầu tư bổ sung vốn, mở rộng sản xuất, đầu tư dự án mới chưa mạnh mẽ như khu vực tư nhân và FDI. Đây chính là “nút chặn” cần tháo gỡ nếu DNNN muốn tiếp tục vai trò dẫn dắt.

Thực trạng đầu tư phát triển của doanh nghiệp nhà nước

Dù chiếm khoảng 10% tổng vốn đầu tư toàn xã hội trong giai đoạn 2016–2021, tập trung nhiều vào các dự án kết cấu hạ tầng quan trọng – DNNN đã triển khai hàng loạt dự án lớn như Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng, hệ thống đường cao tốc, logistics v.v.

Phân tích “rổ” đầu tư năm 2022 các tập đoàn, tổng công ty lớn:

  • Lĩnh vực năng lượng (điện, than): chiếm 80,47% vốn đầu tư.
  • Giao thông, cảng biển, logistics: 10,61%.
  • Viễn thông, công nghệ thông tin: 7,88%.
  • Ngành công nghiệp chế biến, sản xuất khác: 0,41%; nông lâm nghiệp: 0,57%.

Tuy nhiên, khi đi sâu, xuất hiện một số bất cập:

  • Đầu tư chủ yếu mang tính đơn lẻ, chưa phát huy hiệu quả liên kết chuỗi giá trị, phối hợp tận dụng thế mạnh lẫn nhau giữa các DNNN và với khu vực tư nhân.
  • Một số DNNN gặp khó khăn về huy động vốn, chậm tiến độ thực hiện dự án, trong khi nơi khác lại có nguồn lực nhàn rỗi chưa được khai thác tối đa.
  • Việc đầu tư vào các ngành dẫn dắt, công nghệ cao, đổi mới sáng tạo còn yếu; chưa xuất hiện nhiều sản phẩm “công nghệ lõi”, giá trị lan tỏa dẫn dắt toàn nền kinh tế.
  • Tình trạng đầu tư khi năng lực tài chính chưa vững còn xảy ra, kéo theo rủi ro tăng chi phí, mất cân đối dòng tiền, và chịu ảnh hưởng từ biến động tỷ giá.
  • Khi xảy ra các dự án thua lỗ, hiệu quả kém, việc xử lý vướng mắc tốn nhiều nguồn lực, sinh tâm lý e dè khởi xướng đầu tư mới.

Nguyên nhân cốt lõi?

  • Hệ thống pháp luật đầu tư cho DNNN còn rời rạc, khó trong phối hợp, thiếu sự phân cấp mạnh mẽ để doanh nghiệp chủ động bứt phá.
  • Quản trị chưa đồng bộ với thông lệ quốc tế; năng lực đổi mới, sáng tạo, sử dụng công nghệ hiện đại còn hạn chế.
  • Mục tiêu đầu tư của chủ sở hữu nhà nước ở một số tập đoàn/tổng công ty chưa rõ ràng giữa lợi ích kinh tếnhiệm vụ chính trị – xã hội.

Điều này đặt ra yêu cầu cấp bách: phải thúc đẩy đổi mới quản lý, tái cơ cấu, tạo động lực để DNNN “lột xác”, dẫn dắt cả khu vực tư nhân, FDI và hộ kinh doanh cá thể chuyển mình trong bối cảnh mới.

Bối cảnh quốc tế và yêu cầu đổi mới DNNN: Cơ hội & thách thức lớn

Bức tranh toàn cầu đang biến động nhanh với cạnh tranh về chuyển đổi số, công nghệ, bất ổn địa chính trị, gián đoạn chuỗi cung ứng, các mô hình “xanh hóa” và cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI), chuyển đổi số phát triển bứt phá trên phạm vi toàn cầu, tạo nên những thách thức chưa từng có đối với mô hình quản trị truyền thống.

Tại Việt Nam, bên cạnh tiềm năng tăng trưởng mạnh nhờ hội nhập quốc tế, nền kinh tế vẫn còn một số “điểm nghẽn”: nguy cơ tụt hậu về công nghệ, bẫy thu nhập trung bình, năng lực sản xuất và tự chủ kinh tế chưa cao, già hóa dân số, chênh lệch phát triển vùng miền, thiên tai – dịch bệnh – biến đổi khí hậu…

  • Xu thế hội nhập ngày càng sâu: Mở ra cơ hội tiếp cận thị trường, dòng vốn, công nghệ, song cũng đòi hỏi các doanh nghiệp – bao gồm cả DNNN, FDI, tư nhân, hộ cá thể – phải hấp thụ tốt các tiêu chuẩn toàn cầu.
  • Chuyển dịch năng lượng/xanh hóa: Thực thi các cam kết COP26, COP28 về giảm phát thải, phát triển kinh tế xanh, đầu tư đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh là xu thế tất yếu, cũng là thử thách về nguồn lực và áp lực hiện đại hóa quản trị.

Mỗi doanh nghiệp cần chủ động thích nghi, không chỉ nắm bắt cơ hội từ xu hướng quốc tế mà còn phải vượt qua thách thức nội tại để tăng tốc phát triển bền vững.

Định hướng và mục tiêu mới đối với doanh nghiệp nhà nước

Trong các Nghị quyết lớn, Đảng và Nhà nước khẳng định vai trò “lực lượng vật chất quan trọng” của DNNN, đặc biệt trong thúc đẩy tiến bộ, công bằng xã hội và phát triển kinh tế – xã hội độc lập, tự chủ.

  • DNNN phải hoạt động theo cơ chế thị trường, cạnh tranh bình đẳng, lấy hiệu quả kinh tế làm tiêu chí đánh giá.
  • Tái cấu trúc, tập trung vào ngành then chốt, lĩnh vực thiết yếu cho quốc gia, quốc phòng, an ninh, lĩnh vực tư nhân không làm hoặc chưa làm tốt.
  • Lành mạnh hóa tài chính, đầu tư mạnh cho khoa học công nghệ, quản trị hiện đại, nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo và khả năng cạnh tranh quốc tế.
  • Khuyến khích hình thành mối liên kết DNNN – doanh nghiệp tư nhân để cùng xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, chủ động chuyển dịch phát triển vì mục tiêu tăng trưởng xanh, chuyển đổi số…

Mục tiêu cụ thể:

  • Đến 2030: hình thành các tập đoàn DNNN có quy mô lớn, cạnh tranh được quốc tế trong các ngành công nghiệp ưu tiên, mũi nhọn.
  • Đồng thời, lan tỏa giá trị quản trị tốt, đổi mới sáng tạo, dẫn dắt các doanh nghiệp tư nhân, FDI cùng phát triển trong chuỗi giá trị toàn cầu.

“Chỉ khi DNNN thực sự vươn lên tầm quốc tế, kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp tư nhân và FDI, liên kết chuỗi giá trị bền vững, thì vai trò mở đường, dẫn dắt phát triển mới được thực thi hiệu quả.”

6 nhóm giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp nhà nước thật sự ‘mở đường’ phát triển kinh tế – xã hội

Để đạt được mục tiêu dài hơi nói trên, các giải pháp lớn dưới đây cần được phối hợp đồng bộ, thực chất, mạnh mẽ – không chỉ từ cấp quản lý nhà nước, mà cả trong nội lực từng doanh nghiệp:

Một là: Kiên định chính sách, mục tiêu – đồng bộ từ nhận thức đến hành động

  • Quán triệt sâu sắc các quan điểm, nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước về đổi mới DNNN.
  • Luôn lấy hiệu quả, năng lực cạnh tranh, lợi ích hài hòa làm kim chỉ nam trong mọi hoạt động.

Hai là: Tiếp tục hoàn thiện thể chế, bảo đảm tính chủ động và trách nhiệm với nguồn lực công

  • Xây dựng, cập nhật nhanh chóng các văn bản pháp luật hướng dẫn Luật Quản lý, đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
  • Cho phép DNNN tăng vốn điều lệ để đáp ứng chiến lược phát triển – nhưng phải có cơ chế điều chuyển nếu không thực hiện đúng kế hoạch, tránh lãng phí nguồn lực.
  • Nâng cao trách nhiệm lãnh đạo, tăng hiệu quả giám sát bằng cơ chế thuê kiểm toán độc lập, xếp hạng tín nhiệm quốc tế, kiểm tra báo cáo tài chính thường kỳ, cảnh báo rủi ro sớm.

Ba là: Rà soát, phân loại lại DNNN và tái cấu trúc ngành nghề chiến lược

  • Chỉ duy trì và đầu tư các DNNN ở ngành, lĩnh vực then chốt, thiết yếu (hạ tầng, quốc phòng, tài chính xanh, đổi mới sáng tạo…).
  • Lộ trình cổ phần hóa, thoái vốn hoặc sáp nhập các doanh nghiệp thiếu hiệu quả, không còn phù hợp với yêu cầu phát triển, khuyến khích xã hội hóa nguồn lực.

Bốn là: Đột phá về nguồn lực đầu tư – đặt hàng phát triển ngành nền tảng, công nghiệp chủ lực

  • Xây dựng và công khai các chiến lược, kế hoạch sản xuất – kinh doanh – đầu tư của tập đoàn, tổng công ty gắn liền với quy hoạch ngành.
  • Thực hiện giao nhiệm vụ cụ thể hoặc đặt hàng DNNN đầu tư dẫn dắt các ngành công nghiệp chủ lực quốc gia (năng lượng mới, công nghệ cao, hạ tầng logistics vùng…).
  • Đẩy mạnh chuyển đổi xanh bằng cơ chế ưu đãi tài chính xanh, đấu thầu xanh, tiêu dùng xanh, đầu vào “xanh”; nghiên cứu thành lập Quỹ đầu tư của Chính phủ để tận dụng vốn nhàn rỗi từ DNNN.

Khi cùng nhau phát triển, DNNN sẽ giữ vai trò “lôi kéo”, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh để khu vực tư nhân và FDI bám sát, cùng đột phá, thay vì tồn tại kiểu chia cắt, mạnh ai nấy làm.

Năm là: Nâng tầm quản trị – chuẩn quốc tế, ứng dụng công nghệ, tăng chủ động & minh bạch

  • Triển khai đồng bộ phương thức quản trị tiên tiến (theo mô hình quốc tế), khuyến khích thuê điều hành nước ngoài, chuyên gia tài chính độc lập, giao quyền tự chủ – tự chịu trách nhiệm lớn hơn cho lãnh đạo.
  • Chính sách tiền lương gắn sát với hiệu quả sản xuất kinh doanh, cạnh tranh thị trường, thu hút nhân sự đẳng cấp.
  • Tích cực đào tạo, nâng cao chuyên môn cán bộ quản lý – đáp ứng chuẩn hội nhập quốc tế.
  • Đầu tư chuyển đổi số, áp dụng nền tảng quản trị dữ liệu, báo cáo tài chính thời gian thực (real-time), nâng năng lực dự báo và cảnh báo rủi ro.

Sáu là: Xây dựng hệ sinh thái liên kết chặt chẽ – DNNN, tư nhân, FDI cùng phát triển

  • Hình thành mạng lưới logistic vùng hiện đại, trung tâm chuỗi cung ứng do DNNN – doanh nghiệp tư nhân – FDI phối hợp đầu tư, giúp giảm chi phí, nâng sức cạnh tranh hàng hóa – dịch vụ Việt Nam.
  • Khuyến khích mô hình liên doanh, liên kết, chuỗi giá trị ngành công nghiệp để gia tăng “giá trị nội địa hóa”, giảm phụ thuộc, chủ động hội nhập “bền vững”.

Hệ sinh thái doanh nghiệp bền vững – nơi DNNN làm “người mở đường”; tư nhân – FDI tiếp bước bằng đổi mới, linh hoạt, sáng tạo – là điều kiện tiên quyết giúp kinh tế Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ.

Các giải pháp về tài chính – kế toán – thuế hỗ trợ doanh nghiệp nhà nước dẫn dắt và phát triển

Song hành với giải pháp vĩ mô, nhiều chính sách tài chính – thuế cần cập nhật và đổi mới mạnh mẽ:

  • Nhà nước chỉ định DNNN thực hiện các dự án vì mục tiêu xã hội, an ninh, quốc phòng:
    • Kết quả các dự án này được hạch toán tách biệt khi đánh giá hiệu quả hoạt động.
    • Miễn các loại thuế hoặc cho phép tính chi phí được trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN).
  • Khuyến khích đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo:
    • DNNN được trích lợi nhuận (không quá 20% thu nhập tính thuế TNDN) để đầu tư hoặc tài trợ vốn cho các startup (số liệu theo quy định từng thời kỳ).
    • Chi phí đào tạo nhân sự cho doanh nghiệp khởi nghiệp do DNNN tài trợ cũng được tính vào chi phí hợp lý, giảm thiểu nghĩa vụ thuế.
  • Ưu đãi thuế và vốn vay cho dự án quan trọng, công nghiệp nền tảng và logistics:
    • Doanh nghiệp thành lập mới trong các ngành chủ lực được áp dụng chính sách ưu đãi đầu tư: miễn/giảm thuế TNDN, ưu đãi tiền thuê đất, vay vốn lãi suất thấp từ ngân hàng thương mại.
    • Ổn định tỷ giá hỗ trợ xuất khẩu sản phẩm công nghiệp nền tảng.
  • Đồng bộ hóa chỉ tiêu thu nộp ngân sách:
    • Lãnh đạo, người quản lý DNNN được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ theo mức độ hoàn thành chỉ tiêu nghĩa vụ NSNN – thay thế tiêu chí chấp hành thuế cứng nhắc như trước đây.
  • Chuyển đổi số quản lý thuế và tài chính doanh nghiệp:
    • Tăng cường kết nối dữ liệu thời gian thực với cơ quan thuế, ứng dụng kê khai – nộp thuế điện tử, hệ thống cảnh báo sớm rủi ro thuế.
    • Giảm tối đa các thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian – chi phí doanh nghiệp.

Bí quyết nhỏ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể:

  • Thường xuyên cập nhật các chính sách ưu đãi thuế/lệ phí mới dành cho ngành chủ lực hoặc lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi số, tăng trưởng xanh.
  • Chủ động rà soát dòng tiền, bố trí quỹ dự phòng chi phí để kịp thời tận dụng các gói ưu đãi tín dụng, vốn vay hoặc hỗ trợ đặc thù từ ngân sách nhà nước – đặc biệt khi dự án có yếu tố liên kết chuỗi giá trị với DNNN.
  • Luôn lưu trữ, báo cáo minh bạch chi tiết tài chính, sẵn sàng làm việc với kiểm toán độc lập hoặc cơ quan quản lý khi cần đánh giá tín nhiệm tài chính.

Tip nhanh: Hãy chủ động áp dụng nền tảng quản lý thuế online (eTax, smart accounting…) để vừa tiết kiệm nhân lực vừa tăng độ chuẩn xác, minh bạch – điều này đặc biệt hữu ích với các doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh cá thể.

Mở rộng liên kết và cập nhật thông tin để cạnh tranh hiệu quả

Thành công bền vững sẽ đến khi các doanh nghiệp – bất kể quy mô – chủ động “liên kết ngang dọc”, tăng cường hợp tác để cùng tham gia vào các chuỗi giá trị. Đừng mãi tự bó mình trong phạm vi bé nhỏ; thay vào đó, hãy tận dụng các chương trình đặt hàng, đầu tư phát triển, hoặc hợp tác logistic, chuyển đổi số với các DNNN, tập đoàn lớn…

  • Tham gia các hội thảo, diễn đàn kinh doanh, sự kiện giao lưu của cộng đồng doanh nghiệp để học hỏi mô hình kết nối thành công (chuỗi cung ứng, logistics, đầu tư xanh, chuyển đổi số…)
  • Theo dõi sát các huy động vốn/quỹ đầu tư đổi mới sáng tạo do DNNN và các cơ quan hữu quan khởi xướng.

Đặc biệt, trong bối cảnh chính sách tài chính, kế toán – thuế thay đổi liên tục, các doanh nghiệp nên chủ động cập nhật thông tin tại các kênh chính thức, hoặc nhận tư vấn chuyên sâu từ đơn vị uy tín.

Nếu bạn cần trao đổi thêm về các giải pháp phù hợp hoặc cập nhật chính sách mới, hãy thường xuyên theo dõi những tư vấn chuyên sâu và thông tin cập nhật nhất từ đội ngũ chuyên gia của ConsultX trên website chính thức hoặc Fanpage Facebook. Điều này sẽ giúp bạn đón đầu mọi cơ hội và kịp thời thích ứng với các quy định mới nhất.

Chia sẻ thực tế: Chìa khóa bứt phá trong kỷ nguyên mới cho mọi loại hình doanh nghiệp

Với doanh nghiệp FDI: Hãy mạnh dạn hợp tác, tận dụng hạ tầng, nguồn lực sẵn có từ DNNN trong những lĩnh vực thiết yếu, logistics để tiết giảm chi phí, tăng tốc chuyển đổi số.

Với doanh nghiệp vừa và nhỏ: Chủ động “ăn theo” các dự án lớn của DNNN (hạ tầng giao thông, cung ứng, dịch vụ phụ trợ…), cố gắng chuẩn hóa quản trị tài chính – kế toán, quản lý thuế để dễ dàng gõ cửa các nguồn vốn, ưu đãi mới.

Với hộ kinh doanh cá thể: Đừng nghĩ mình “bé nhỏ” – nhiều chương trình hỗ trợ thuế, đào tạo và hợp tác mới đang ưu tiên năng lực đổi mới, sức sáng tạo và tính liên kết chuỗi địa phương. Sử dụng tốt công cụ hỗ trợ thuế, tận dụng cơ hội chuyển đổi số để tiếp cận khách hàng rộng hơn.

“Mỗi doanh nghiệp là một mắt xích trong sự phát triển – chỉ khi các mắt xích liên kết chặt chẽ, cùng nhau đổi mới, bền bỉ tiến bước, nền kinh tế Việt Nam mới thực sự vững mạnh, cạnh tranh, bứt phá trong kỷ nguyên mới.”

Tạm kết

Đón đầu mọi thách thức, vững tin trên con đường đổi mới là điều không dễ – nhất là đối với các doanh nghiệp vừa, nhỏ và hộ kinh doanh cá thể, khi nguồn lực tưởng chừng còn khiêm tốn. Song, như thực tiễn chứng minh, thành công đến từ sự chủ động học hỏi, liên kết thông minh, tận dụng chính sách ưu đãi tài chính – thuế kèm tuân thủ quy định của Nhà nước.

Những giải pháp nêu trên không chỉ tiếp thêm động lực cho DNNN mà còn mở rộng nhiều “cửa sáng” cho cộng đồng doanh nghiệp FDI, ngoài quốc doanh và cả hộ kinh doanh cá thể. Đặc biệt, khi ngồi lại hợp tác, cùng chia sẻ thông tin, minh bạch quản trị, tuân thủ quy định tài chính – kế toán – thuế, toàn hệ sinh thái doanh nghiệp Việt sẽ từng bước trở thành lực lượng chủ lực, đầu tàu đổi mới vì một xã hội thịnh vượng, phát triển bền vững.

Bạn hãy cập nhật thường xuyên thông tin mới, linh hoạt bắt nhịp các ưu đãi, hội nhập thông minh và xây dựng “bản lĩnh tuân thủ” vững chắc trong mọi hoạt động. Hành trình phát triển phía trước sẽ còn nhiều thay đổi, nhưng với sự đồng hành của cộng đồng chuyên gia tài chính, kế toán và thuế, bạn hoàn toàn có thể tự tin vững bước.

Nguồn tham khảo:

  • Báo cáo tài chính hợp nhất và tổng hợp của Bộ Tài chính các năm 2023–2025.
  • Nghị quyết số 12-NQ/TW, số 29-NQ/TW, số 68/NQ-CP, số 198/2025/QH15, số 134/2020/QH14.
  • Chiến lược phát triển KTXH 10 năm 2021–2030, các văn kiện và báo cáo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch & Đầu tư.
  • Báo cáo của các tổ chức quốc tế (OECD, Fortune Global, Forbes Global) về vai trò DNNN toàn cầu.
  • Thông tin, số liệu từ Tổng cục Thuế, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Tổng cục Hải quan, các hội thảo chuyên đề về doanh nghiệp nhà nước.


Leave a Reply